Giới thiệu các bộ môn khoa học mới

Thứ ba - 20/04/2021 18:22
Bộ môn Tôn giáo học – cái nôi nuôi dưỡng sự hình thành của hai bộ môn khoa học mới Biểu tượng học tôn giáo và Logic học của ngôn ngữ hình tượng-biểu tượng
             
      Cùng với sự thành lập của Bộ môn Tôn giáo học trực thuộc trường ĐHKHXH&NV- ĐHQGHN vào tháng 7 năm 2016, là quá trình hình thành của hai bộ môn khoa học Biểu tượng học tôn giáoLogic học của ngôn ngữ hình tượng-biểu tượng. Quy trình ra đời của hai bộ môn khoa học này đã tuân thủ các bước đi khoa học và quản lý đào tạo. Đi từ đề cương bài giảng rồi thông qua hội đồng lý luận chuyên ngành.

     Từ cơ sở môn học đầu tiên là Biểu tượng tôn giáo – cơ sở của văn hóa, quá trình phân tách ra thành 4 bộ môn khoa học vệ tinh gồm: Biểu tượng học tôn giáo, Logic học của ngôn ngữ hình tượng-biểu tượng, Biểu tượng học, Biểu tượng luận cấu trúc, đáp ứng cho cả khung cử nhân lẫn cao học.
      Trong BMTGH, Biểu tượng học tôn giáo không phải là phạm vi học thuật nghiên cứu biểu tượng phi logic với sự phát triển của rừng biểu tượng của những tùy tiện và hoang đường. Có thể nói là lần đầu tiên, môn Biểu tượng học tôn giáo đã xây dựng được cho mình một bộ Organon (các phạm trù công cụ) và một hệ thống phương pháp luận quan trọng, giúp nó bật tông trở thành một bộ môn khoa học cơ sở cho các bộ môn biểu tượng vệ tinh như trên đã đề cập đến.
     Logic học của ngôn ngữ hình tượng-biểu tượng là môn khoa học cho phép công nhận sức mạnh quy luật tư duy và lý tính một nửa còn khuất lấp hoặc chưa được thừa nhận của lĩnh vực hình tượng nghệ thuật và biểu tượng tôn giáo.
      Sự ra đời của hai bộ môn khoa học đã hoàn thành một chặng đường học thuật dài nghiên cứu biểu tượng tôn giáo trong quá khứ với những bước đi mò mẫm của các học giả đi trước tìm về tính quy luật của hình tượng nghệ thuật và biểu tượng tôn giáo. Việc học các bộ môn khoa học này đã cung cấp cái cột sống tư duy tổng thể, cùng khả năng suy luận và đưa ra phán đoán tổng thể về hình tượng nghệ thuật và biểu tượng tôn giáo của sinh viên.
      Ở các bộ môn khoa học này, sinh viên có đủ điều kiện tiếp xúc với một hệ thống các môn khoa học chặt chẽ và logic nghiên cứu về biểu tượng tôn giáo và hình tượng nghệ thuật tôn giáo. Trong tính tổng thể của hệ hình hình tượng-biểu tượng-ý niệm/khái niệm, sinh viên có khả năng vận dụng tư duy tổng hợp và logic lên cả ba lớp hình thái ngôn ngữ hình tượng nghệ thuật-biểu tượng tôn giáo- ý niệm triết lý.
     Trong điều kiện được học tập với một hệ thống các khoa học liên quan đến nghiên cứu biểu tượng tôn giáo, một hệ thống lý thuyết và kho tư liệu phong phú, sinh viên còn được luyện tập tư duy về biểu tượng tôn giáo qua một ngân hàng đa dạng các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận.
     Ngoài các bộ môn khoa học trên, tại Bộ môn Tôn giáo học còn có sự hình thành của nhiều bộ môn khoa học mới khác như: Nghệ thuật học tôn giáo, Lịch sử nghệ thuật tôn giáo, Nhân chủng học nghệ thuật tôn giáo...



 

         

Tác giả: Đ.T.M.T

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay459
  • Tháng hiện tại45,911
  • Tổng lượt truy cập732,275
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây